top of page
Search
  • Writer's pictureletsgotoeurope

Basel Christmas Market


ตลาดคริสต์มาสที่อยากจะแนะนำให้รู้จักกันมาก ๆ ก็คือที่เมือง Basel ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ ที่นี่เค้าจัดได้ยิ่งใหญ่อลังการสมกับเป็นเทศกาลแห่งความสุขจริง ๆ

ที่นี่เค้าแบ่งตลาดเป็นสองแห่งอยู่ใกล้กันค่ะ ที่แรกคือจตุรัสกลางเมือง Barfüsserplatz ส่วนอีกที่อยู่ที่หน้ามหาวิหาร Münsterplatz จัดได้ดีงามทั้งสองแห่งเลย

สำหรับตลาดแห่งแรกนั้นเดินทางง่ายมากค่ะ แค่ขึ้นรถรางจากหน้าสถานีรถไฟมาลงที่จตุรัส Barfüsserplatz (สายไหนก็ได้ที่ขึ้นมาในเขตเมืองเก่า เช่น 3, 8, 11) ไม่ต้องกลัวว่าจะเลยสถานที่จัดงานนะคะ เพราะว่าพอถึงที่หน้าจตุรัสก็จะได้เห็นตลาดคริสต์มาสกับของน่ารัก ๆ รอท่าอยู่แล้ว

ตัวตลาดเค้าจัดซุ้มร้านค้าได้น่ารักมากกกกก มีร้านต่าง ๆ อยู่หน้าจตุรัสหลายแถวเลยค่ะ พอเราเดินเข้าไปเรื่อย ๆ ก็จะเดินไปอ้อมด้านหลังโบสถ์ แถบนี้ของกินเพียบบบบบบ

พวกร้านค้าขายของกระจุกกระจิกก็มีให้เดินชมมากมายเลย บางร้านก็เปิดในซุ้มให้เราเข้าไปเดินดูของได้ด้วยนะคะ ระวังจะเดินผ่านเลยไปเลย (ขอบอกว่าร้านพวกนี้ของน่ารักสุด ๆ แต่ราคาไม่เป็นมิตรต่อกระเป๋าตังค์เลย T[]T)

พอถึงกลางตลาดก็จะมีซุ้มขายเครื่องดื่ม ขายอาหารร้อน ๆ พวกขนมหวานก็เยอะ เดินดูของไปกินไปสนุกมากเลยค่ะ เค้าทำที่ยืนกินไว้ให้เป็นสัดส่วนสำหรับคนที่อยากยืนกินสบาย ๆ ชมบรรยากาศไปกินไป

ร้านนี้ขายพวกถั่วเคลือบน้ำตาลค่ะ คนมาเที่ยวงานนิยมซื้อกันมากเลย เค้าจะใส่ซองกระดาษทำเป็นโคนเอาไว้ให้หยิบกินได้ง่าย ๆ มีถั่วฝรั่งทุกรูปแบบเลย หวานกรอบอร่อยมากค่ะ

ร้านนี้อย่างเก๋....ดูแป๊บ ๆ นึกว่าลูกชิ้น ที่ไหนได้เป็นช็อคโกแลตเสียบไม้ค่ะ สมกับเป็นประเทศแห่งช็อคโกแลตจริง ๆ

โดยส่วนตัวชอบลานตรงกลางข้าง ๆ โบสถ์มากเลยค่ะ มีตัวตุ๊กตาประดับเยอะมาก แบบคุณซานต้าบนรถลากด้วยสุนัขนี่น่ารักสุด มีเพลงคลอไปตลอดทางเลย

แต่สิ่งที่แย่งซีนคุณซานต้าคือสิ่งนี้ค่ะ

เจ้ากวางมูสสองตัวนี้มันร้องเพลงได้ ขยับได้ คุยกันก็ได้ด้วยนะคะ

ไม่ว่าใครเดินผ่านไปมาก็ต้องหยุดทุกสิ่งแล้วหาต้นเสียงว่าใครมาพูดอะไรตรงนี้แล้วก็หัวเราะกันเวลาเห็นว่ามันคือตุ๊กตากวางสองตัว >___< ได้ไปยืนดูอยู่นานเลยค่ะ ร้องเพลงได้น่าร๊ากกกกกก

จากตลาดแห่งแรกจะเดินไปตลาดแห่งที่สองที่อยู่หน้ามหาวิหารประจำเมืองนี่ทำได้ง่ายมาก เค้าแปะป้ายบอกทางไปตลอด ทางไปมหาวิหารต้องเดินขึ้นเนินนิดนึง แต่บ้านเรือนแถวนั้นสวยมากกกก ร้านค้าต่าง ๆ ก็ประดับประดาไปด้วยไฟและต้นคริสต์มาสเล็ก ๆ รับรองว่าเดินได้ไม่มีเหนื่อยค่ะ

ที่นี่เค้ามีกิจกรรมให้ทำเยอะมากเลยค่ะ ยิ่งวันเสาร์อาทิตย์ผู้คนในเมืองบาเซิลก็จะพาครอบครัวมาเดินตลาดคริสต์มาสกัน เด็ก ๆ นี่ยิ้มกันมีความสุขกับเทศกาลสุด ๆ

ชอบตรงนี้มากเลยค่ะ นั่งปิ้งขนมปังกันข้างกองไฟกลางตลาดเลย คือทางการเมืองบาเซิลจัดงานได้โดดเด่นมาก ไม่ได้มีแต่ร้านค้าอยากเดียว มีแถมกิจกรรมให้ครอบครัวได้มีส่วนร่วม เด็ก ๆ ก็สนุก ผู้ใหญ่ก็สนุก

อันนี้เป็นรถไฟขบวนเล็ก ๆ ที่ให้เด็ก ๆ นั่งชมตลาด รถไฟวิ่งได้จริง มีเด็ก ๆ ไปต่อแถวนั่งรถไฟกันเพียบ เห็นแล้วรู้สึกว่ามันน่ารักมากเลยค่ะ >___<

อีกอย่างที่ดีงามสุด ๆ คือเค้ามีแก้วคริสต์มาสประจำเมืองประจำปีกันด้วย ปีนี้เมืองบาเซิลทำเป็นถุงเท้าค่ะ เวลาเราไปซื้อเครื่องดื่มร้อน ๆ ก็จะได้ดื่มจากแก้วน่ารักแบบนี้ แต่ว่าต้องจ่ายค่ามัดจำแก้ว 3 CHF ด้วยนะคะ ดื่มเสร็จเอาแก้วไปคืนก็จะได้เงินคืนมา (แปลว่าถ้าไม่คืนแก้วก็เท่ากับซื้อต่อในราคา 3 CHF เก็บเป็นของที่ระลึกได้ด้วย)

หน้ามหาวิหารมีซุ้มขายของเยอะเลย ไปเดินมาสามรอบก็ยังไม่เบื่อค่ะ ถ้ามาวันจันทร์ - ศุกร์ เวลาราชการ ก็จะได้เดินดูของแบบสบาย ๆ ไม่ต้องแย่งซีนใครเพราะคนน้อยมาก

ตรงกลางเป็นลานน้ำพุเหมือนเป็นจุดนัดพบค่ะ ตอนเย็น ๆ นี่คนเยอะแยะ ถ่ายรูปลานโล่ง ๆ แบบนี้ไม่ได้เด็ดขาดเพราะคนเดินผ่านไปมาตัดหน้ากล้องตลอด

มาดูของในตลาดกันบ้างค่ะ (ลงปนกันทั้งสองแห่งเลยนะคะ) พวกของแขวนต้นคริสต์มาสนี่มุ้งมิ้งสุด ๆ มีให้เลือกดูเยอะแยะ จะซื้อกลับมาแขวนที่บ้านก็เข้าท่า

ราคาพวกของประดับต้นคริสต์มาสไม่โหดร้ายมากค่ะ ชิ้นนึงราว ๆ 3 - 7 CHF แล้วแต่ความละเอียดในการทำ แต่รับรอว่ามันสวยจนเลือกได้ลำบากจริง ๆ นะคะ

ร้านนี้ขายบ้านค่ะ บ้านแบบฝรั่งมีลายไม้สวย ๆ หน้าบ้าน ใช้เป็นของตกแต่ง จะใส่เทียนหอมก็ได้ จะเปิดไฟก็ได้ สร้างความอบอุ่นหัวใจให้คนในบ้านสุด ๆ

ชอบร้านนี้ค่ะ ขายพวกชาสมุนไพรกับเครื่องหอม เดินผ่านแล้วได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ โชยมากับลมเย็น ๆ ได้บรรยากาศคริสต์มาสแบบเต็มที่ไปเลย

พวกของสะสมแนวสมัยใหม่เก๋ ๆ ก็มีให้ดูเหมือนกันค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะมีแต่ของแต่งบ้านแนวเก่าแก่หรือแนวคริสต์มาสอย่างเดียว

พอตอนพระอาทิตย์ตก (ราว ๆ สี่โมงเย็น) เค้าก็จะเปิดไฟกันระยิบระยับเลย ดวงดาวจำลองที่แขวนไว้ตรงใต้ต้นไม้นี่ดูเหมือนพลุไฟเลยค่ะ เดินไปชมไปมีความสุขมากกกกกก

ตรงหน้ามหาวิหารมีต้นคริสต์มาสสูงเกือบสิบเมตรอยู่ด้วย ทุกส่วนตกแต่งไปด้วยเครื่องแขวนกับตุ๊กตาเยอะแยะเลย ไม่ว่าจะดูใกล้ ๆ หรือเดินห่างออกไปดูความใหญ่โตของต้นคริสต์มาสก็รู้สึกประทับใจกับความเอาใจใส่ของทางการจริง ๆ

สำหรับงานคริสต์มาสของเมืองบาเซิลสรุปได้ง่ายมากค่ะว่ามันคุ้มค่ากับการไปเที่ยวจริง ๆ งานจัดน่ารักเป็นกันเอง ตลาดมีทั้งของกินและของขาย แบ่งเป็นข้อดีข้อเสียให้อ่านเผื่อนำไปตัดสินใจค่ะ

ข้อดี - บรรยากาศ เป็นจุดเด่นที่สุดของงานคริสต์มาสที่บาเซิลเลย ตลาดก็มี ของกินก็มาก กิจกรรมเยอะ ไฟสวยตระการตา

ข้อเสีย - เดินทางยากนิดนึงเพราะบาเซิลเป็นเมืองใหญ่ จากสถานีรถไฟต้องต่อรถรางเข้ามา (ไม่แนะนำให้เดินเข้าเมืองมันไกลอยู่) แต่พอถึงกลางเมืองแล้วเดินง่ายขึ้น ตึกสวย ๆ มีเยอะ ตลาดสองที่จัดไม่ห่างกันมีป้ายบอกทางตลอดค่ะ

คำแนะนำ - ถ้าชอบตลาดที่คึกคักให้มาเสาร์อาทิตย์หรือช่วงเย็น ๆ ที่เค้าเปิดไฟแล้ว แต่ถ้าอยากปลีกวิเวกอยากเดินดูแบบไม่เบียดใครแนะนำให้มาตอนกลางวันช่วงจันทร์ - ศุกร์ค่ะ ตลาดเป็นของเรา (เพราะคนอื่นเค้าทำงานกันหมด) แต่มันก็จะเงียบ ๆ หน่อย ต้องถามตัวเองค่ะว่าอยากเห็นอะไร แต่ถ้าให้เลือกแนะนำให้มาตอนคนเยอะ ๆ จะดีกว่า บรรยากาศมันดีงามสุด ๆ


469 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page